การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบใน 5 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (33 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O1 |
โครงสร้าง |
– แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ
สถานศึกษา – แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา
เป็นต้น |
|
O2 |
ข้อมูลผู้บริหาร |
– แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา
และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) ชื่อ-นามสกุล 2) ตำแหน่ง 3)
รูปถ่าย 4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail
เป็นต้น |
|
O3 |
อำนาจหน้าที่ |
แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น
คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา
เป็นต้น |
|
O4 |
แผนยุทธศาสตร์หรือ แผนพัฒนาสถานศึกษา |
– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1
ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย
ดังนี้ 1) ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2)
เป้าหมาย 3)
ตัวชี้วัด – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O5 |
ข้อมูลการติดต่อ |
– แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ที่อยู่สถานศึกษา
2) หมายเลขโทรศัพท์ 3) E-mail 4) แผนที่ตั้ง |
|
O6 |
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
–
แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นต้น |
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O7 |
ข่าวประชาสัมพันธ์ |
– แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม
อำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O8 |
Q&A |
–
แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอก สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้
และหน่วยงานสามารถสื่อสาร ให้คำตอบกับ ผู้สอบถามได้
โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) ยกตัวอย่าง เช่น Web
board, กล่องข้อความถาม-ตอบ, Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น |
|
O9 |
Social Network |
–
แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาหรือช่องทาง ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา
ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok เป็นต้น |
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O10 |
แผน ดำเนินงาน ประจำปี |
– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1
ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1)
โครงการหรือกิจกรรม 2) งบประมาณที่ใช้ 3) ระยะเวลาในการดำเนินการ –
เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจุบัน |
|
O11 |
รายงาน การกำกับติดตาม การดำเนินงาน ประจำปี
รอบ 6 เดือน |
–
แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี ในข้อ O10 – มีเนื้อหาหรือละเอียดความ
ก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1)
ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงาน –
สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6
เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน –
รูปแบบรายงานสามารถดำเนินการเป็นตารางหรือตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสถานศึกษา |
|
O12 |
รายงานผล การดำเนินงาน |
– แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี –
มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย
ประกอบด้วยกังนี้ 1) ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม 2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3)
ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค
และข้อเสนอแนะ แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ) |
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O13 |
คู่มือหรือ มาตรฐาน การปฏิบัติ งาน |
–
แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถาน
ศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน – มีข้อมูลหรือรายละเอียดการปฏิบัติงาน
อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งเป็นคู่มือการปฏิบัติภารกิจใดสำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงาน ตำแหน่งใด
กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน,
คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ, คู่มือเบิกจ่ายเงินนอกเวลาสำหรับครูผู้สอน,
คู่มือปฏิบัติเวลายามสำหรับบุคลากรสถานศึกษา เป็นต้น –
คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานสถานศึกษาเป็นผู้จัดทำสำหรับบุคลากรภายในสถานศึกษา หรือ
คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานสถานศึกษาใช้งานร่วมกับส่วนกลาง เช่น คู่มือการใช้งาน RMS
สำหรับผู้ปกครองและนักเรียน-นักศึกษา เป็นต้น
|
|
O14 |
คู่มือหรือ มาตรฐาน การให้ บริการ |
–
แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติ ที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา
ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการ ขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ
อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งกำหนกวิธีการ ขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น
คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา,
คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น |
|
O15 |
ข้อมูลเชิง สถิติการ ให้บริการ |
– แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา –
สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส ราย 6 เดือน ที่มีครอบคุลม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ
ปีงบประมาณปัจจุบัน – เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจในการบริการ Fix
it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจต่อผู้สอน, ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น |
|
O16 |
รายงานผล การสำรวจ ความพึงพอใจ การให้บริการ
|
– แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา –
เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
|
O17 |
E-Service |
–
แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับ ภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยผู้ขอรับบริการ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง สถานศึกษา ตัวอย่างเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์,
ระบบ ศธ.02, ระบบ RMS เป็นต้น –
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นจากเว็บไซต์หลัก ของสถานศึกษา |
|
6 ) แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O18 |
แผนการใช้ จ่ายงบ ประมาณ ประจำปี |
– แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะเวลา 1
ปี – มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ความก้าวหน้าของการใช้จ่ายงบประมาณ 1) งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2)
งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O19 |
รายงานการ กำกับติดตาม การใช้จ่าย งบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน |
–
แสดงความก้าวหน้าฝนการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีในหัวข้อ O18 –
มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย
ความก้าวหน้าในการใช้จ่ายงบประมาณ – สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือไตรมาส หรือราย 6 เดือน
ที่มีข้อมูลครอบคลุมระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O20 |
รายงานผล การใช้จ่าย งบประมาณ ประจำปี |
–
แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 2) ปัญหา
อุปสรรค ข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค
และข้อเสนอแนะ แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 2 องค์ประกอบ) – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
|
|
7 ) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O21 |
แผนการ จัดซื้อจัดจ้าง หรือแผนการ จัดหาพัสดุ
|
–
แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่ สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ
พ.ศ.2560 – เป็นข้อมูลในการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน *
กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5
แสนบาทหรือ การจัดซื้อจัดจ้างที่กฏหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่ แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
ให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียด
หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว |
|
O22 |
ประกาศ ต่าง
ๆ เกี่ยวกับ การจัดซื้อ จัดจ้างหรือ การจัดหา พัสดุ |
–
แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ.2560 ยกตัวอย่าง เช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น –
เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O23 |
สรุปผลการ จัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหา พัสดุรายเดือน |
– แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา –
มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง, วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง,
วิธีการซื้อหรือจ้าง, รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคา ที่ตกลง
เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญา หรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น –
เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือน แรกของปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O24 |
รายงานผลการจัดซื้อ จัดจ้างหรือ การจัดหาพัสดุ ประจำปี |
– แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา –
มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1)
งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง 2) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค
และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องประกฎรายละเอียดครบทั้ง 2
องค์ประกอบ – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
8 ) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O25 |
นโยบายการบริหารทรัพยากร บุคคล |
–
เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษาในปีงบประมาณปัจจุบัน
เช่น การพัฒนาการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา, พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักคุณธรรม จริยธรรม
และธรรมาภิบาล, กีฬาสานสัมพันธ์บุคลากรอาชีวศึกษา, พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา
เพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐาน เป็นต้น – แสดงนโยบายของผู้บริหารสูงสุด (ผอ.)
หรือแผนการบริหาร และพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนดไว้ในนามของสถานศึกษา |
|
O26 |
การดำเนิน การตาม นโยบาย การบริหาร ทรัพยากร บุคคล |
–
แสดงการดำเนินการที่มีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการ บริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในข้อ
O25 – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O27 |
หลักเกณฑ์ การบริหาร และพัฒนา ทรัพยากร บุคคล |
–
แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังบังคับ ใช้ในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
เช่นการสรรหาและคัดเลือก พนักงานราชการ, ครูสอนพิเศษ, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น 2)
การบรรจุและแต่งตั้งบุคลาการ เช่นการบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่
เป็นต้น 3) การพัฒนาบุคลากร เช่น การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
4) การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น 5)
การให้คุณให้โทษและการสาร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทานเครื่องอิสริยาภรณ์,
การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,
การเชิดชูเกียรติและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น |
|
O28 |
รายงานผล การบริหาร และพัฒนา ทรัพยากร บุคคล ประจำปี |
– แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล –
มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอยด้วย ดังนี้ 1)
ผลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล 2) ปัญหา อุปสรรค
และข้อเสนอแนะผลการวิเคราะห์การบริหารและพัฒนา ทรัพยากรบุคคล (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค
และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องประกฎรายละเอียดครบทั้ง 2
องค์ประกอบ) – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ |
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส
9 ) การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O29 |
แนวปฏิบัติ การจัดการ เรื่องร้องเรียน ทุจริต และประพฤติมิชอบ |
–
แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับ การทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาใน สถานศึกษา
มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1)
รายละเอียดวิธีที่บุคคล ภายนอกจะทำการร้องเรียน 2)
รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 3) ส่วนงานที่รับผิดชอบ 4)
ระยะเวลาในการดำเนินงาน |
|
O30 |
ช่องทาง แจ้งเรื่อง ร้องเรียน การทุจริต และประพฤติ มิชอบ |
–
แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการ ทุจริตและการประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา ผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา
โดยแยกต่างหากจากช่องทาง การร้องเรียนทั่วไป
เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ –
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา |
|
O31 |
ข้อมูลเชิง สถติเรื่อง ร้องเรียน การทุจริต และประพฤติ มิชอบ |
–
แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของ เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา –
มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ 1) จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2) จำนวนเรื่องที่ดำเนินการเสร็จแล้ว 3)
จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ – สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส หรือราย 6
เดือน ที่มีข้อมูลครอบคุลมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ.
2566 *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน |
|
10 ) การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O32 |
ช่องทาง การรับฟัง ความคิดเห็น |
–
แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ –
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา |
|
O33 |
การเปิด โอกาส ให้เกิดการ มีส่วนร่วม |
–
แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา –
เป็นการดำเนินงานในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อการป้องกันการทุจริต
11 ) เจตจำนงสุจริจของผู้บริหาร |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O34 |
นโยบาย ไม่รับ ของขัญ (No Gift Policy) |
– แสดงนโญบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคน
จะต้องไม่มีการรับ ของขวัญ (No Gift Policy) – ดำเนินการสูงสุดโดยผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบัน (ผอ.)
และหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
O35 |
การมีส่วน ร่วมของ ผู้บริหาร |
–
แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุด (ผอ.)
และหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน –
เป็นการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการ ปรับปรุง พัฒนา
และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
12 ) การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O36 |
การประเมิน ความเสี่ยง การทุจริตและ ประพฤติมิชอบ ประจำปี
|
–
แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติ หน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ –
มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมิน อย่างน้อยประกอบด้วย เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับความเสี่ยง
มาตรการและการดำเนินการ ในการบริหารจัดการความเสี่ยง – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O37 |
การดำเนินการ เพื่อจัดการ ความเสี่ยง การทุจริต และประพฤติ มิชอบ |
–
แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการจัดการความเสี่ยง ในกรณีที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบของสถานศึกษา –
เป็นกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนิน การเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ
O36 – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
13 ) การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O38 |
การเสริมสร้าง วัฒนธรรม องค์กร ตามมารตรฐาน ทางจริยธรรม |
– แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่
บุคลากรทาง การศึกษา และผู้เรียนของสถานศึกษามีทัศนคติ
ค่านิยมในการปฏิบัติงาน อย่างซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี
รับผิดชอบต่อหน้าที่และบทบาททางสังคม – เป็นการดำเนินการที่สถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการเอง –
เป็นการดำเนินการในปีงปบระมาณปัจจุบัน |
|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O39 |
แผนปฏิบัติ การป้องกัน การทุจริต |
–
แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือ พัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา –
มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) โครงการ
/กิจกรรม 2) งบประมาณ(หากไม่มี โปรดระบุ ไม่ใช้งบประมาณ) 3) ช่วงเวลาดำเนินการ –
เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมษณปัจจุบัน |
|
O40 |
รายงาน การกำกับติดตาม การป้องกัน การทุจริต ประจำปี รอบ 6 เดือน |
–
แสดงความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตตามข้อ O39 –
มีข้อมูลรายละเอียดความ ก้าวหน้า อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1)
ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงาน –
สามารถจัดทำข้อมูลเป้นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคุลมในระยะเวลา 6
เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน |
|
O41 |
รายงานผล การดำเนิน การป้องกัน การทุจริต ประจำปี |
–
แสดงผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม 2)
ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ – เป็นรายงานผลประจำปีการศึกษา 2565
|
|
ตัวชี้วัดย่อย 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
15 ) มาตราการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน |
---|
ข้อ |
ข้อมูล |
รายละเอียดองค์ประกอบ |
การเผยแพร่ |
O42 |
มาตรการ ส่งเสริม คุณธรรม และความ โปร่งใส ภายใน สถานศึกษา |
–
แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ ดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐ
ในปี พ.ศ. 2565 อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1)
ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น
ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส่ภายในสถานศึกษาในปีงบประมาณ
พ.ศ. 2565 หรือ พ.ศ. 2566 หรือนโยบาย ไม่รับของขวัญ) |
|
O43 |
การดำเนิน การตาม มาตรการ ส่งเสริม คุณธรรม และความ โปร่งใส ภายใน สถานศึกษา
|
–
แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา –
มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O42
ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม – เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน |
|